BANGHAY-ARALIN SA
FILIPINO 4
PANITIKAN (PARABULA)
I. Layunin: Pagkatapos ng diskusyon,
inaasahan ang mga mag-aaral:
1. Nauunawaan kung anong
ibig sabihin ng parabula bilang kaisa sa panitikan Filipino
2. Nakapagbibigay ng kahalagahan
at aral ang napanood at nabasang kwentong parabula;
3. Naisasabuhay ang mga kwentong parabola
sa pamamagitan ng pagsasadula nito.
II. Nilalaman
a. Paksang Aralin: “Parabula’’
Reperensiya: Daloy ng Mithi
Kay: Isidro G. Manrique
Pahina: 37-38
III. Pamamaraan
A. Panimulang Gawain
1. Drill:
May magaganap na palabunutan na kung saan nakahyperlink ang mga pangalan ng
mga mag-aaral sa PowerPoint. Ang mapipiling tatlong mag-aaral ay haharap LCD at aayusin nila
ang pagkakaugnay ng elemento ng dula sa pamamagitan pagdikit ng mga papel na
may nakasulat sa pisara.
·
Sa iyong palagay tama ba na magkakasunod ang mga elemento ng
dula?
·
Sa mga elemento ng dula ano ang nagbibigay buhay sa kwento?
2. Pagbabalik-aral:
Ano ang maikling dula ?Ano ang pinagkakaiba
ng trahedya,komedya, melodrama, parsa ? Ang dula ay isang akdang pampanitikan na ang
layunin ay itanghal sa pamamagitan ng pananalita, kilos at galaw ang kaisipan
ng may-akda. Traheyda ay isinasadula ng trahedya
ang pagkakasalungat ng kasiglahan ng isang buhay laban sa batas o hanggahan ng
buhay at ang di pagtatagumpay ng unang tauhan sa salungatang ito. Komedya naman may masayang paksa.
Ang layunin nito ay libakin ang karaniwang pagkakamali at mga bisyo sa lipunan
at makapagpapatawa sa mga manonood. Melodrama
naman ay may malungkot na sangkap datapwat nagwawakas nang kasiya-siya
at masaya para sa mga mabubuting tauhan ng dula. Mga lagpas na pananalita at
damdamin ang karaniwang tatak ng melodrama habang ang parsa ay
nagpapatawa sa pamamagitan ng kawili-wili at katawa-tawang bukambibig.
3. Pagganyak:
Ang mga mag-aaral ay
hahatiin sa dalawang hahatiin sa anim na grupo. Panonoorin nila ang kwentong “Alibughang
Anak”. At aalamain nila kung saan napabilang at anong panitikan ang napanood
nilang kwento.
·
Ano ang pinapahiwatig ng kwento?
·
Anong panitikan base sa napanood ninyong maikling pelikula?
B. Presentasyon
1, Activity proper
Magkakaroon ng isang mailking presentasyon na kung saan isasabuhay nila
ang iba’t ibang kwento base sa nabasang parabola. Hahatiin sila ng anim na
grupo. Mas kasiya-siya at malikhain sa presentasyon ay bibigyan karamptang
puntos.
2. Pag-aanalisa
·
Bakit tinatawag itong parabula?
·
Ang parabula ba’y kasingganda ng maikling kwentong Filipino?
·
Bakit kalimitan ng kwentong parabula ay hango sa bibliya?
3. Abstrak/Pag-unawa
Ang parabola ay mga kwentong
nagbibigay-aral sa mambabasa at kalimitang nakukuha ang kwentong ito hango sa
bibliya at sa karanasan ng tao. Ito ay nagsisilbing gabay sa mambabasa upang
maliwanagan ang pag-iisip at makagawa ng magagandang asal na pwedeng isapuso sa
sarili at maging sa kapwa.
- Ano ba ang natutunan niyo sa tinalakay na parabula?
- Bakit mahalagang pag-aralan ang parabula?
- Ano-ano ang nakuhang magandang aral batay maikling pelikula at saka sa binasang kwento?
4. Aplikasyon
Para maisaisip ang
natutunanan hinggil sa parabola. Sa parehong grupo ay gagawa ng isang kwento na
may kakapulutan ng aral at magagandang asal at isasadula ito sa loob ng klase.
IV.
Pagtataya
Ang mga bawat
mag-aaral ay gagawa ng sanaysay hinggil sa kanilang natutunan sa parabula.
V.
Magsaliksik ng iba pang parabula at gawan ng panhunab na
sulatin.
No comments:
Post a Comment